Overblog
Editer l'article Suivre ce blog Administration + Créer mon blog
Học Làm Bánh Online

Học Làm Bánh Online - trang hướng dẫn làm bánh trực tuyến, với các chỉ dẫn từ những đầu bếp chuyên nghiệp, mọi người có thể tự làm bánh ngay tại nhà một cách đơn giản

Cream of tartar là gì? Cream of Tartar có thể thay thế bằng nguyên liệu gì?

Publié le 25 Novembre 2017 par Kim Anh in banh au

Nếu là một thợ làm bánh chắc hẳn bạn sẽ thường nghe đến hoặc đã từng sử dụng cream of tartar trong các công thức làm bánh. Vậy cream of tartar là gì?  Cream of tartar có thể thay thế bằng nguyên liệu gì nếu không mua được nguyên liệu này?

Nếu chưa từng nghe tới cái tên cream of tartar thì chắc hẳn là bạn sẽ cảm thấy rất lạ lẫm và không biết nguyên liệu này dùng để làm gì, dùng trong các loại bánh nào và có tác dụng ra sao. Đối với một số loại bánh thì việc cần sử dụng cream of tartar rất quan trọng, nó đóng góp nên thành công và hương vị của bánh. Nhưng nếu không có loại nguyên liệu này, nắm được kiến thức dưới đây bạn có thể biết cách thay thế một số nguyên liệu khác để sử dụng đấy!

Cream of tartar là một nguyên liệu quan trọng trong làm bánh (Ảnh: internet)

Cream of tartar là gì?

Cream of tartar thực chất là một nguyên liệu có dạng bột, chúng không phải là chất gây nở nhưng lại có tác dụng giúp cho quá trình nở của bánh tốt hơn. Cream of tartar có màu trắng và có độ mịn tốt, đây là sản phẩm được kết tinh trong quá trình lên men khi làm rượu. Loại nguyên liệu này được tìm thấy khi được kết tinh trong các hầm rượu vang, ở những thùng đựng và các nắp các chai rượu lâu năm. Người ta lấy để làm sạch và từ đó sản xuất ra một loại bột có sắc trắng được gọi là Cream of Tartar.

Về thành phần, Cream of Tartar có KC4H5O6 (một loại công thức đơn giản nhất), đây là phản ứng của acid tartaric với hợp chất của kim loại kali (một loại hợp chất chứa kali có trong nho).

Công dụng và ứng dụng của Cream of Tartar

Cream of tartar chủ yếu được sử dụng trong làm bánh. Khi đánh trứng, việc cho Cream of tartar vào sẽ giúp cho lòng trắng dễ bông cứng, chúng cũng có tác dụng chống kết tinh đường khi làm siro và giữ bọt khí không bị vỡ, ngoài ra Cream of tartar còn giúp ổn định kem. Đặc biệt, loại bột này còn có thể giúp các loại rau xanh hơn khi chế biến.

Bột Cream of Tartar có độc không?

Có người lo ngại rằng liệu bột cream of tartar có ảnh hưởng tới sức khỏe, nhưng  trong thực tế loại bột này lại hoàn toàn vô hại và an toàn khi lượng sử dụng nhỏ. Khi làm bánh, bạn chỉ cần dùng vài gram cream of tartar là đã đủ, vì vậy các bạn có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng bột Cream of Tartar.


Bột cream of tartar hoàn toàn không ảnh hưởng tới sức khỏe (Ảnh: internet)

Cream of tartar có thể thay thế bằng nguyên liệu gì?

Trong trường hợp không có cream of tartar thông thường người ta sẽ thường thay thế nguyên liệu này bằng nước chanh và một chút muối. Nhưng không phải loại bánh nào cũng có thể áp dụng phương pháp thay thế này. Bạn chỉ có thể thay khi làm bánh chiffon, riêng với những loại bánh phức tạp hơn như macaroons hay làm meringue thì tốt nhất là nên chuẩn bị cream of tartar sẵn để dùng cho tiện lợi và thành phẩm sau khi chế biến thơm ngon đạt chuẩn nhất.

Để pha nguyên liệu thay thế 3g bột cream of  tartar bạn có thể dùng 6ml nước cốt chanh. Một điểm đáng chú ý khác, đó là cream of  tartar có thể kết hợp với Baking Soda để dùng thay thế cho bột Baking Powder.

Mua bột cream of tartar ở đâu?

Bột cream of tartar khá dễ mua, bạn hoàn toàn có thể mua bột tại siêu thị, các cửa hàng bán đồ làm bánh, các shop bán nguyên liệu, tạp hóa…Bạn có thể mua bột cream of tartar với nhiều mức giá khác nhau nhưng phổ biến nhất là 2 loại với mức định lượng như sau: Bột Cream of Tartar hộp 25gr: 11.000 VNĐ và Bột Cream of Tartar hộp 42g: 98.000 VNĐ.

Bảo quản cream of tartar

Bạn nên để bột vào trong hũ nhựa hoặc hũ thủy tinh và để nơi khô ráo, thoáng mát, hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, tránh độ ẩm. Nếu bạn mua nhiều cream of tartar thì nên đóng kín và bỏ vào tủ lạnh để tránh hư hỏng.

Với chia sẻ trên hy vọng bạn đã hiểu Cream of tartar là gì? Các ứng dụng, cách thay thế và cách bảo quản của loại bột này.

Commenter cet article